Bé ngủ không ngon giấc hay lăn lộn phải làm sao?

244

Bé ngủ không ngon giấc hay lăn lộn là hiện tượng phổ biến ở trẻ. Vấn đề này khiến các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng khi bé ngủ không ngon giấc phải làm sao. Vậy làm cách nào để giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn?

Với trẻ, giấc ngủ đóng vai trò  vô cùng quan trọng, trẻ sẽ thường có giấc ngủ kéo dài khoảng từ 12 tiếng đến 15 tiếng mỗi ngày. Ban ngày, giấc ngủ của bé sẽ khoảng từ 2-4 giấc và thời gian từ 1-4 tiếng cho mỗi giấc ngủ. Còn vào ban đêm thời gian ngủ của bé sẽ kéo dài từ 6-8 tiếng. Nếu bé ngủ không ngon giấc hay lăn lộn, bị giật mình khi ngủ,…những biểu hiện này xuất hiện trong thời gian ngắn vài giây và kết thúc thì mẹ cũng không nên quá lo lắng. Trẻ dưới 36 tháng tuổi, trẻ sơ sinh trong thời gian ngủ vỏ não sẽ làm nhiệm vụ ức chế các hoạt động của bộ não liên quan đến hoạt động vận động ý thức. Những vùng não bộ điều khiển vận động cô thức  như nhịp tim, nhịp thở, đường ruột,… làm việc bình thường trẻ có thể vận động chân tay cũng như biểu hiện cảm xúc khóc, lăn lộn, cười,… bởi lúc này vùng vận động ý thức của trẻ sẽ không bị ức chế hoàn toàn.

Trong trường hợp bé ngủ không ngon giấc thường xuyên và kéo dài trong khoảng thời gian bé ngủ thì cha mẹ cần phải lưu ý bởi có thể do rất nhiều yếu tố gây nên. Ví dụ: bé trong thời kỳ mọc răng, bị thiếu chất, ban ngày ngủ quá nhiều, phòng ngủ không đảm bảo, ảnh hưởng của bức xạ điện từ,… Nếu gặp những trường hợp này thì mẹ cần có biện pháp xử lý ngay.

Cách khắc phục tình trạng bé ngủ không ngon giấc hay lăn lộn

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé ngủ không ngon giấc, mẹ có thể áp dụng những phương pháp dưới đây:

Để bé thoải mái về tâm lý trước khi ngủ

Trẻ trước khi ngủ thường có biểu hiện quậy phá, nghịch ngợm, vì vậy mà bố mẹ thường dọa nạt hay quát mắng khiến trẻ cảm thấy sợ hãi. Điều này khiến cho tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng, giấc ngủ của trẻ không sâu, trẻ dễ giật mình và thức giấc. Bởi vậy cha mẹ nên hạn chế quát mắng và để trẻ có tâm lý thoải mái trước khi đi ngủ.

Vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ trước khi ngủ

Trước khi trẻ ngủ, hãy vệ sinh cơ thể của trẻ sạch sẽ, điều này sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn. Tắm nước ấm sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và đi vào giấc ngủ sâu. Tuy nhiên nên tắm nhanh và không nên ngâm mình trong nước lâu sẽ dẫn đến một số bệnh cảm cúm cho trẻ. Sau khi tắm xong lau khô người và cho trẻ mặc quần áo thông thoáng.

Đảm bảo phòng ngủ tốt nhất cho bé

Phòng ngủ của trẻ cần phải được dọn dẹp vệ sinh, lau chùi sạch sẽ, tất cả từ giường chiếu, chăn đều đều phải giặt giũ sạch sẽ. Các mẹ lưu ý nên để nhiệt độ phòng ngủ phù hợp với cơ thể của trẻ, không quá nóng cũng không quá lạnh. Ngoài ra, không gian phòng ngủ cần phải yên tĩnh, tránh ánh sáng trực tiếp. có độ thông thoáng giúp bé được ngủ trong không gian thoải mái nhất.

Bổ sung cho bé đầy đủ các chất dinh dưỡng

Tại rất nhiều bệnh viện nhi đã cho biết các bé ngủ không ngon giấc hay lăn lộn được cha mẹ đưa đến khám. Sau  khi được kiểm tra về máu, nồng độ canxi thì nhiều trẻ được bác sỹ kết luận về tình trạng ngủ không ngon giấc là do thiếu canxi. Hoặc cũng có nhiều bé bị khó ngủ và bứt rứt là do suy dinh dưỡng, thường đi kèm với các việc việc giảm ăn, chán ăn, nôn ói, giảm bú, chậm lớn,… Bởi vậy mà cha mẹ nên quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất như kẽm, canxi, vitamin nhóm B, omega3, protein,… giúp giảm tình trạng thiếu chất gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Để bé ngủ trong tư thế thoải mái

Trong quá trình ngủ, nếu trẻ không được nằm trong tư thế thoải mái có thể khiến trẻ bị đau người, vì vậy mẹ cần từ từ thay đổi, xoay lại tư thế nằm cho bé (thực hiện một cách nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến trẻ bị tỉnh giấc).

Không để trẻ tiếp xúc với bức xạ điện từ

Như đã nói ở trên thì một trong số những nguyên nhân tại vì sao bé ngủ không ngon giấc hay lăn lộn đó là do sự tác động của sóng điện từ phát ra bởi các thiết bị: điện thoại di động, wifi, máy tính hay ipad,… Chúng khiến cho giấc ngủ của trẻ bị rối loạn, ngủ không sâu, không ngon giấc.

Để hạn chế tình trạng này, phụ huynh không nên để điện thoại gần giường khi đi ngủ. Đặc biệt, khi không sử dụng nên tắt hết các thiết bị wifi để giảm ảnh hưởng của bức xạ điện từ.

Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, các thiết bị như điện thoại, wifi đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp chúng ta liên lạc, tìm kiếm thông tin và giải trí. Vì vậy, mỗi chúng ta vẫn thường xuyên sử dụng các thiết bị này hàng ngày.

Các nhà khoa học người Áo đã dành thời gian nghiên cứu và phát minh ra sản phẩm WaveEX – con chip chắn bức xạ điện từ sử dụng công nghệ độc nhất vô nhị trên thế giới. Chip chắn bức xạ điện từ WaveEX bảo vệ cơ thể của con người bằng cách chống lại bức xạ điện từ. Khi bạn gắn chip WaveEX vào điện thoại, ipad hay wifi chúng sẽ làm cân bằng các đỉnh từ trường gây hại ở dải tần số sinh học của cơ thể mà chưa một sản phẩm cùng công dụng nào có thể đạt được.

Sử dụng chip WaveEX giúp ngăn chặn việc mắc các bệnh lý hiểm nghèo, bảo vệ DNA của chúng ta khỏi bị hư hại, ngăn ngừa sự đông vón của tế bào hồng cầu, giảm sự căng thẳng của cơ thể. Bởi vậy, để con yêu của bạn có giấc ngủ ngon nhất, hãy sử dụng chip WaveEX.

Một con chip chắn bức xạ điện từ WaveEX có thời hạn sử dụng đến 5 năm, đem lại rất nhiều công dụng cho người sử dụng, bảo vệ sức khỏe cho bạn và những người thân trong gia đình mình.